Hà Nội thí điểm ứng dụng “Công dân Thủ đô số”

11/06/2024
Bạn có thể cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền. Thậm chí, đăng ký lịch để trao đổi trực tuyến với các cơ quan chính quyền chỉ bằng một thao tác trên thiết bị thông minh. Đó là tiện ích của ứng dụng “Công dân Thủ đô số” mà thành phố sẽ thí điểm từ tháng 2 - 4/2024.

“Công Dân Thủ Đô” là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Thời gian qua, việc kết nối giữa chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp đã được triển khai thông qua nhiều nền tảng mạng xã hội như Zalo, facebook, fanpade, các diễn đàn… Theo thống kê, đến cuối năm 2023 trên toàn quốc có hơn 15.000 cơ quan Nhà nước sử dụng Zalo kết nối với người dân và đã có 1,6 tỷ lượt tương tác giữa người dân và chính quyền trên mô hình này. Nhiều vi phạm bị xử lý; Nhiều vụ việc được điều tra; Nhiều thông tin được phản ánh kịp thời; Nhiều vướng mắc được tháo gỡ… chỉ nhờ những thông tin, hình ảnh và sự kết nối kịp thời với người dân. Điều này cho thấy chính quyền đang dần gặt hái những thành quả từ nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, phục vụ người dân.

Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” cung cấp các dịch vụ, tiện ích hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp như: phản ánh hiện trường; dịch vụ công trực tuyến; cổng tham vấn đối thoại của doanh nghiệp hộ kinh doanh; tổng đài hỏi đáp tự động (tích hợp AI); tiếp công dân khiếu nại tố cáo; thông tin cảnh báo hỗ trợ, khảo sát ý kiến của người dân doanh nghiệp. Và các tiện tích khác trên nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông, môi trường, cảnh báo ngập úng góp phần nâng cao chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Thành phố đặt ra mục tiêu 100% người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chọn thí điểm được tiếp cận, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số” của Thành phố. 100% các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chọn thí điểm được tiếp nhận; trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua ứng dụng. 100% các cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị được lựa chọn thí điểm sử dụng thành thạo các chức năng, tính năng của ứng dụng này phục vụ công tác tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, kịp thời.

Việc triển khai một nền tảng số với tên riêng của Hà Nội được kỳ vọng là giải pháp chuyển đổi số quan trọng, giúp chính quyền được gần dân, lắng nghe ý kiến của người dân, giải quyết kịp thời những vấn đề gắn liền với đời sống dân sinh và xã hội.

 

https://hanoionline.vn/ha-noi-thi-diem-ung-dung-cong-dan-thu-do-so-ha-noi-tin-moi-chieu-213793.htm

THÔNG BÁO

Video